วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

คุฏบะฮ์ - ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ - ซุฟอัม อุษมาน

ฟังคุฏบะฮ์นี้ได้จาก YouTube

คุฏบะฮ์ - ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ - ซุฟอัม อุษมาน - YouTube

หรือบน SoundCloud

Stream คุฏบะฮ์ - ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ - ซุฟอัม อุษมาน by e-Daiyah | Listen online for free on SoundCloud


พี่น้องผู้ร่วมละหมาดที่อัลลอฮ์เมตตาทุกท่าน

อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ได้ทำความศรัทธาของบรรดามุอ์มินเป็นรากฐานแห่งความดีทั้งหมดทั้งปวง การที่เรามีศรัทธาต่ออัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา ทำให้เราได้รับความดีงามจากอัลลอฮ์ ไม่ว่าจะเป็นความดีงามที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง  กับคนในครอบครัวของเรา กับคนรอบข้างเรา กับเพื่อนมนุษย์ทั้งโลก รวมทั้งมัคลูกอื่นๆ ทั้งปวง สิ่งดีๆ ทั้งหลายเกิดขึ้นกับบรรดาผู้ศรัทธาด้วยความศรัทธาที่อยู่ในใจของพวกเรา

พี่น้องครับ

ในหะดีษบทหนึ่งที่รายงานโดยอบู ฮุร็อยเราะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวถึงคุณลักษณะบางประการของผู้ศรัทธา ที่เป็นคุณประโยชน์ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ท่านได้บอกว่า

«مَن نَفَّسَ عن مُؤْمِنٍ كُرْبَةً مِن كُرَبِ الدُّنْيَا، نَفَّسَ اللَّهُ عنْه كُرْبَةً مِن كُرَبِ يَومِ القِيَامَةِ، وَمَن يَسَّرَ علَى مُعْسِرٍ، يَسَّرَ اللَّهُ عليه في الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ، وَمَن سَتَرَ مُسْلِمًا، سَتَرَهُ اللَّهُ في الدُّنْيَا وَالآخِرَةِ، وَاللَّهُ في عَوْنِ العَبْدِ ما كانَ العَبْدُ في عَوْنِ أَخِيهِ...» [مسلم، رقم: 2699]

ความว่า “ผู้ใดที่ปลดเปลื้องทุกข์ใดๆ ของผู้ศรัทธาคนหนึ่งจากความทุกข์ยากในโลกดุนยา อัลลอฮ์จะปลดเปลื้องหนึ่งความทุกข์ให้กับเขาจากความทุกข์ยากทั้งหลายในอาคิเราะฮ์ และผู้ใดที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ลำบาก อัลลอฮ์จะทรงทำให้เขาพบความสะดวกง่ายดายในดุนยาและอาคิเราะฮ์ ผู้ใดที่ไม่แพร่งพรายข้อตำหนิอันเป็นความลับของมุสลิม อัลลอฮ์ก็จะช่วยปกปิดข้อตำหนิของเขาในดุนยาและอาคิเราะฮ์ อัลลอฮ์จะทรงคอยช่วยเหลือบ่าวอยู่เสมอตราบใดที่บ่าวคอยช่วยเหลือพี่น้องของเขาที่เป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน” (มุสลิม 2699)

เป็นส่วนแรกจากหะดีษที่ยาวบทหนึ่ง ซึ่งเราคัดมาเฉพาะส่วนที่จะอธิบายให้พี่น้องได้เห็นความสำคัญของการที่ผู้ศรัทธาควรจะมีบุคลิกและลักษณะนิสัยอย่างไร ตามที่อิสลามส่งเสริมให้เราปฏิบัติต่อพี่น้องมุสลิมด้วยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ยากลำบาก พร้อมกันนี้ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ก็ยังได้สอนให้เรารู้ว่าการกระทำแต่ละอย่างมีผลตอบแทนอะไรบ้างอย่างชัดเจน ไล่เรียงลำดับดังต่อไปนี้

หนึ่ง ใครก็ตามที่คลี่คลายความทุกข์ยากของพี่น้องมุอ์มินไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ยากอันใดอันหนึ่ง ประการใดประการหนึ่งในโลกดุนยานี้ ช่วยคนที่ตกทุกข์ได้ยาก เขาเจอกับปัญหาหรือมรสุมชีวิต เจอกับอุบัติภัย ภัยพิบัติตามธรรมชาติ หรือความทุกข์ยากจากสาเหตุๆ อื่นอะไรก็ตามแต่ แล้วเราไปช่วยคลี่คลาย ไปช่วยปลดเปลื้องปัญหาให้กับเขา สิ่งที่จะได้รับก็คือ อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา จะช่วยคลี่คลายความทุกข์ยากของเราในวันกิยามะฮ์

เราช่วยพี่น้องในดุนยาแต่อัลลอฮ์จะช่วยเราในวันกิยามะฮ์ วันที่มีความทุกข์ยากแสนสาหัสมากกว่าดุนยาหลายเท่าตัวนัก ไม่ว่าเราจะเจอความทุกข์ยากอะไรในดุนยาก็ไม่สามารถเอาไปเทียบกับความทุกข์ยากในวันกิยามะฮ์ได้ เช่นที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม บอกว่ามันร้อนระอุอย่างสาหัสเพราะดวงอาทิตย์อยู่เหนือศีรษะแค่หนึ่งไมล์หรือสองไมล์ สุบหานัลลอฮ์

«تُدْنَى الشَّمْسُ يَومَ القِيامَةِ مِنَ الخَلْقِ، حتَّى تَكُونَ منهمْ كَمِقْدارِ مِيلٍ، فَيَكونُ النَّاسُ علَى قَدْرِ أعْمالِهِمْ في العَرَقِ؛ فَمِنْهُمْ مَن يَكونُ إلى كَعْبَيْهِ، ومِنْهُمْ مَن يَكونُ إلى رُكْبَتَيْهِ، ومِنْهُمْ مَن يَكونُ إلى حَقْوَيْهِ، ومِنْهُمْ مَن يُلْجِمُهُ العَرَقُ إلْجامًا» [مسلم 2864]

ความว่า “ในวันกิยามะฮฺ ดวงอาทิตย์จะถูกนำมาใกล้สรรพสิ่งต่างๆ จนกระทั่งอยู่ห่างจากพวกเขาเพียงหนึ่งไมล์ เหงื่อของมนุษย์จะไหลออกมาตามสภาพของการกระทำที่เขาได้ทำไว้ บางคนเหงื่อไหลท่วมตาตุ่ม บางคนเหงื่อไหลท่วมถึงหัวเข่า บางคนก็มีเหงื่อไหลท่วมถึงเอว บางคนก็มีเหงื่อออกท่วมออกมาจนมิดปาก”

ดังนั้น ความทุกข์ยากในวันกิยามะฮ์นั้นรุนแรงยิ่งนัก เราทุกคนต้องการความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์ในวันนั้น และหากเราปรารถนาให้ความทุกข์ยากของเราในอาคิเราะฮ์ได้รับการคลี่คลายก็ให้หาสาเหตุในดุนยาด้วยการช่วยเหลือคลี่คลายความทุกข์ยากของพี่น้องผู้ศรัทธา

 

พี่น้องครับ

ประการที่สอง ใครก็ตามที่ผ่อนปรนการใช้หนี้ของลูกหนี้ให้สะดวกง่ายดาย กล่าวคือ มีคนอื่นมาติดหนี้เรา สัญญากันว่าจะจ่ายคืนในช่วงเวลาเท่านั้นเท่านี้ พอถึงเวลาจริงๆ เขามีความลำบากที่จะใช้หนี้ ยังไม่มีความสามารถที่จะจ่ายได้ทันกำหนดเวลา เป็นความลำบากจริงๆ ที่ตั้งใจจะใช้คืนแต่ยังไม่มีจ่าย เราก็ยืดเวลาให้เขา มีเมื่อไหร่ค่อยมาจ่ายโดยไม่มีการคิดดอกเบี้ยหรือสิ่งอื่นเพิ่มเข้ามา ถ้าหากช่วยผ่อนปรนคนลำบากในเรื่องหนี้สินให้เช่นนี้ อัลลอฮ์ก็จะช่วยให้เกิดความง่ายดายในชีวิตของเขา โดยไม่ต้องรอถึงอาคิเราะฮ์ เขาจะได้รับอานิสงค์แห่งความง่ายดายตั้งแต่อยู่ในดุนยานี้แล้ว และแน่นอนว่าวันอาคิเราะฮ์นั้นคือวันที่ลำบากที่สุด อัลลอฮ์ได้เรียกวันอาคิเราะฮ์ว่าวันที่ลำบาก

﴿فَذَٰلِكَ يَوۡمَئِذٖ يَوۡمٌ عَسِيرٌ 9﴾ [المدثر: 9] 

ความว่า “ดังนั้น วันดังกล่าวนั้นคือวันที่ลำบากยากยิ่ง” (อัล-มุดดัษษิร 9)

ดังนั้น การช่วยผ่อนปรนในเรื่องหนี้สินมีผลตอบแทนที่จะช่วยให้เราได้รับความง่ายดายในวันที่เราลำบากได้ อินชาอัลลอฮ์

 

พี่น้องครับ

ประการที่สาม ใครก็ตามที่ปกปิดข้อผิดพลาดของพี่น้องมุสลิม พี่น้องที่มีตำหนิหรือข้อผิดพลาดซึ่งโดยปกติเขาเป็นผู้ศรัทธาที่มีคุณธรรม เป็นคนดีไม่ได้เป็นคนชั่ว แต่เกิดพลั้งพลาดทำผิดขึ้นเป็นครั้งคราว และไม่ได้เอาความผิดพลาดของตัวเองมาอวดโชว์หรือโฆษณาด้วยความโอหังในบาปที่ตัวเองทำ แต่เรากลับไปรู้ความผิดพลาดนี้เข้า แล้วเราช่วยปกปิดข้อตำหนินี้ของเขา อัลลอฮ์ก็ช่วยเราปกปิดข้อตำหนิของเราด้วย ไม่ใช่แค่ปกปิดในอาคิเราะฮ์ แต่พระองค์จะช่วยปกปิดให้เราในดุนยาด้วยเช่นกัน

อิบนุ เราะญับ ได้อธิบายว่า

قال ابن رجب: من كان مستوراً لا يُعرف بشيءٍ مِنَ المعاصي، فإذا وقعت منه هفوةٌ، أو زلَّةٌ، فإنَّه لا يجوزُ كشفها، ولا هتكُها، ولا التَّحدُّث بها. [جامع العلوم والحكم 1/341]

ความว่า “ใครก็ตามที่โดยปกติแล้วไม่ได้มีเรื่องเสื่อมเสียให้เป็นที่รู้กัน หากเขาเกิดมีความผิดหรือพลั้งพลาดขึ้นมาบ้าง ไม่อนุญาตให้ไปค้นหา แฉความลับ หรือกล่าวถึงของข้อผิดพลาดนั้น” (ญามิอฺ อัล-อุลูม วะ อัล-หิกัม /341)

นี่คือสามประการที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้พูดถึงการช่วยเหลือพี่น้องผู้ศรัทธาที่จะได้รับผลตอบแทนจากอัลลอฮ์ในแต่ละเรื่องอย่างไรบ้าง สุดท้าย ท่านนบีก็สรุปว่า อัลลอฮ์ สุบหานะฮูวะตะอาลา จะยังคงคอยดูแลให้ความช่วยเหลือบ่าวคนหนึ่งอยู่เสมอ ถ้าหากว่าเขาเป็นคนที่มีจิตใจและอุปนิสัยชอบช่วยเหลือคนอื่นอยู่ตลอดเวลา

หะดีษบทนี้เป็นหะดีษที่มีคุณค่ามาก สอนบทเรียนที่สำคัญให้เราอย่างยิ่งใหญ่ ส่งเสริมและกระตุ้นให้เราทำประโยชน์ให้กับคนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่กำลังตกระกำลำบาก

นี่เป็นภาคปฏิบัติจากอายะฮ์ในอัลกุรอานหลายๆ อายะฮ์ที่อัลลอฮ์ได้ตรัสไว้ เช่น

﴿إِنَّمَا ٱلۡمُؤۡمِنُونَ إِخۡوَةٞ فَأَصۡلِحُواْ بَيۡنَ أَخَوَيۡكُمۡۚ﴾ [الحجرات: 10] 

ความว่า “แท้จริงแล้ว ผู้ศรัทธานั้นเป็นพี่น้องกัน ดังนั้นจงดูแลความเป็นพี่น้องระหว่างพวกเจ้าให้ดี” (อัล-หุญุรอต 10)

 

 

﴿وَتَعَاوَنُواْ عَلَى ٱلۡبِرِّ وَٱلتَّقۡوَىٰۖ وَلَا تَعَاوَنُواْ عَلَى ٱلۡإِثۡمِ وَٱلۡعُدۡوَٰنِۚ﴾ [الماادة: 2] 

ความว่า “จงช่วยเหลือกันและกันในเรื่องที่เป็นความดีและความยำเกรงต่ออัลลอฮ์ และอย่าได้สนับสนุนในการทำบาปและการล่วงละเมิด” (อัล-มาอิดะฮ์ 2)

อัลลอฮ์สอนให้เราช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และในหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ก็ได้สอนตัวอย่างว่าเราจะช่วยเหลือกันอย่างไร ในฐานะที่เราเป็นมุอ์มินผู้มีศรัทธาเดียวกันร่วมกันกับเขา

 

พี่น้องทั้งหลายครับ

เมื่อใดที่เราได้ยินข่าวความยากลำบากของพี่น้องมุสลิม ไม่ว่าเขาจะอยู่ ณ มุมไหนของโลก และเราสามารถที่จะหยิบยื่นความช่วยเหลือได้ไม่ว่าจะมากหรือเล็กน้อยก็ตาม ก็ให้เราช่วยกันตามกำลังที่เรามี

การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ยืนเคียงข้างผู้ตกทุกข์ได้ยาก ปลอบโยนให้แก่ผู้ที่เดือดร้อน สนับสนุนทั้งกำลังทรัพย์ กำลังกายกำลังใจ รวมทั้งแรงดุอาอ์ เป็นสิ่งที่เราได้รับการสอนจากหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และยังมีผลตอบแทนอันยิ่งใหญ่เตรียมเอาไว้ให้เราด้วย

ดังนั้น ความร่วมมือของเราเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละครั้ง แม้มันอาจจะช่วยอะไรได้ไม่มากในมุมมองของใครบางคน แต่มันเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเราเองว่า เรามีคุณลักษณะแห่งความศรัทธาหรือไม่ เป็นสิ่งที่เราจะใช้ในการยืนยันความศรัทธาของเราต่อหน้าอัลลอฮ์ได้ จึงไม่ควรนิ่งเฉยที่จะร่วมมือหยิบยื่นสิ่งดีๆ เหล่านี้ให้กับคนที่รอคอยความช่วยเหลือจากเรา ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบใดก็ตาม อินชาอัลลอฮ์

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

- สงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็นใดๆ ก็ตามที่พิจารณาว่าไม่เหมาะควร -

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น